Số lượt xem: 2892
Trong những năm gần đây, vấn đề văn hóa nói chung và văn hóa doanh nghiệp nói riêng đã được sự quan tâm đặc biệt của các cấp lãnh đạo trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) nói chung và của Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung (CPMB) nói riêng.
Xây dựng văn hóa công sở thực chất là xây dựng giá trị riêng của bản thân mỗi người thông qua việc hình thành những thói quen, lề lối làm việc khoa học, theo trật tự kỷ cương, với phong cách ứng xử cùng hành vi văn minh, lịch sự chốn công sở là điều hết sức quan trọng. Nó không chỉ thể hiện đạo đức, phẩm chất của cán bộ, công chức trong khi thực thi nhiệm vụ mà còn thể hiện trình độ văn hóa của mỗi người. Một trong những yếu tố then chốt cấu thành văn hóa công sở là văn hóa giao tiếp. Bởi nhờ ngôn ngữ mà mỗi cá nhân có thể trao đổi thông tin, thiết lập quan hệ, thực hiện hành động đối với mọi người xung quanh… Mỗi ngày trôi qua, chúng ta đều tiếp xúc với rất nhiều đối tượng, gia đình, đồng nghiệp, bạn bè… và lời chào hỏi đã trở thành nếp quen đầu tiên, phép lịch sự tối thiểu khi bắt đầu một cuộc giao tiếp.
Ở Việt Nam, nét đẹp văn hóa của lời chào đã được ông cha ta đúc kết thành những bài học quý báu trong kho tàng tục ngữ , ca dao: “Lời chào cao hơn mâm cỗ”, “Dao năng liếc năng sắc, người năng chào năng quen”, “Gặp nhau che nón không chào. Cứ lặng thinh như rứa biết ngày nào quen nhau”…Hiểu được ý nghĩa quan trọng đó, nên tại các công sở, những giá trị văn hóa của lời chào được nâng lên như một nghệ thuật trong giao tiếp, nó không chỉ biểu hiện sự tôn trọng với những người xung quanh mà còn là sự tôn trọng với chính mình. Nhưng không phải ai cũng biết cách áp dụng để lời chào hỏi trở nên lịch sự nhất, đúng nơi, đúng chỗ, đúng lúc. Thông thường, khi gặp nhau, người phải mở lời chào trước là nam giới; cấp dưới phải chào cấp cấp trên; người trẻ phải chào người già; người mới đến chào người đến trước; người từ bên ngoài vào chào người trong phòng. Chào hỏi thường đi đôi với cái bắt tay và nụ cười. Bắt tay cũng phải đúng cách, không nên đưa tay ra bắt khi thủ trưởng, phụ nữ hoặc người lớn chưa chìa tay ra. Khi bắt tay nên nắm chặt tay và không nên bóp, lắc hoặc khèo ngón tay vào lòng bàn tay người đối diện; không khúm núm khi bắt tay với cấp trên. Trong chào hỏi phải thể hiện sự thân thiện, lời chào nên đi kèm với nụ cười. Nở nụ cười với ai, coi như mình đã gieo được tình cảm với người đó.
Tại CPMB, văn hóa chào hỏi đã trở thành nếp quen không thể thiếu của mỗi CBCNV, thể hiện tình cảm, sự gần gũi, nuôi dưỡng mối đoàn kết trong nội bộ Ban. Với đối tác đến cơ quan, nhìn thấy nụ cười tươi tắn của các chị Văn thư, hay khi làm việc với dân, cán bộ trên tuyến có thái độ chào hỏi niềm nở không chỉ khiến người giao tiếp cảm thấy ấm áp, thân thiện, mà nó còn thể hiện rất rõ trình độ, phẩm chất của người cán bộ, thể hiện sự tôn trọng, quan tâm và sẵn sàng phục vụ yêu cầu của dân, góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ EVN/EVNNPT thân thiện, nhiệt tình, gần dân và vì dân. Các đồng nghiệp buổi sáng thường nở nụ cười chào, chúc nhau một ngày vui vẻ... Kết thúc một tuần làm việc, chúc nhau "Cuối tuần ấm áp bên gia đình", hay một cái bắt tay, một câu hỏi thăm sau những ngày công tác dài trở về đều tạo nên không khí thân thiện, sôi nổi, đầy sức sống trong cơ quan.
Đôi khi lời chào hỏi chỉ mang tính xã giao để cuộc giao tiếp không trở nên tẻ nhạt, nhưng như Khổng Tử đã dạy: Người quân tử, lúc yên không quên lúc nguy, lúc còn không quên lúc mất, lúc thịnh không quên lúc loạn thế mới yên được thân. Vì vậy, CBCNV của CPMB hãy luôn giữ gìn văn hóa công sở bằng lời ghi nhớ: “Hãy chào mọi người bằng nụ cười!”.
Một số hình ảnh CBCNV của CPMB khi làm việc với các đơn vị tư vấn:
CPMB
24/09/2019